icon icon icon

Giờ làm việc: Từ 08h00 đến 22h00 (Cả thứ 7 và Chủ Nhật)

098 8964683

Những cách tự nhiên để tăng cường miễn dịch cho cơ thể

Đăng bởi Công Ty Cổ phần Y dược và Thiết bị y tế PSD vào lúc 26/10/2021

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, điều quan trọng nhất là bạn nên duy trì chế độ ăn uống hợp lý, lối sống lành mạnh để tăng cường hệ thống miễn dịch của mình.

Bạn có thể thực hiện những gợi ý sau để có một cơ thể khỏe mạnh, đủ sức chống lại những mầm bệnh có hại:

1. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ rất quan trọng với cơ thể, có mối quan hệ mật thiết với khả năng miễn dịch của cơ thể. Trong một nghiên cứu, những người ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi đêm có nhiều khả năng bị cảm lạnh hơn những người ngủ đủ 6 tiếng trở lên mỗi đêm.

Nghỉ ngơi đầy đủ là cách tự nhiên mà bạn có thể tự tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể. Người lớn nên đặt mục tiêu ngủ từ 7 giờ trở lên mỗi đêm, trong khi thanh thiếu niên cần 8–10 giờ và trẻ nhỏ hơn và trẻ sơ sinh lên đến 14 giờ/ngày.

Nếu bạn khó ngủ, hãy thử giới hạn thời gian sử dụng thiết bị trong một giờ trước khi đi ngủ, vì ánh sáng xanh phát ra từ điện thoại, TV và máy tính có thể làm gián đoạn nhịp sinh học hoặc chu kỳ thức-ngủ tự nhiên của cơ thể.

2. Ăn nhiều thực phẩm thực vật hơn

Để chống lại những mầm bệnh có hại, bạn nên ăn thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau, quả hạch, hạt và các loại đậu. Chất xơ trong thực phẩm thực vật rất tốt cho đường ruột, làm lành mạnh cộng đồng vi khuẩn trong đường ruột. Khi hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể cải thiện khả năng miễn dịch và giúp ngăn chặn các mầm bệnh có hại xâm nhập vào cơ thể.

3. Ăn nhiều chất béo lành mạnh

Chất béo lành mạnh, như chất béo có trong dầu ô liu và cá hồi, có thể tăng cường phản ứng miễn dịch của cơ thể đối với các tác nhân gây bệnh bằng cách giảm viêm.

Dầu ô liu có khả năng chống viêm cao, có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như bệnh tim và tiểu đường loại 2. Thêm vào đó, đặc tính chống viêm của loại chất béo lành mạnh này có thể giúp cơ thể chống lại vi khuẩn và virus gây bệnh.

Cá hồi và hạt chia cũng là nguồn cung cấp axit béo omega-3 dồi dào, giúp chống lại chứng viêm.

4. Tập thể dục thường xuyên

Các nghiên cứu chỉ ra rằng ngay cả một buổi tập thể dục vừa phải cũng có thể tăng hiệu quả của vaccine ở những người có hệ miễn dịch bị tổn thương.

Hơn nữa, tập thể dục thường xuyên, vừa phải có thể làm giảm viêm và giúp các tế bào miễn dịch tái tạo thường xuyên.

Ví dụ về tập thể dục vừa phải bao gồm đi bộ nhanh, đi xe đạp, chạy bộ, bơi lội và đi bộ đường dài nhẹ nhàng. Nên cố gắng đặt mục tiêu ít nhất 150 phút tập thể dục vừa phải mỗi tuần.

7. Giữ đủ nước cho cơ thể

Ngăn ngừa mất nước là điều quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Mất nước có thể gây đau đầu và cản trở hoạt động thể chất, khả năng tập trung, tâm trạng, tiêu hóa cũng như chức năng tim và thận. Những biến chứng này có thể làm tăng khả năng mắc bệnh.

Để ngăn ngừa mất nước, nên uống đủ chất lỏng hàng ngày. Nước được khuyên dùng vì nó không chứa calo, chất phụ gia và đường.

Theo hướng dẫn chung, bạn nên uống khi khát và dừng lại khi không còn khát. Khi tập thể thao cường độ cao, làm việc bên ngoài hoặc sống trong khí hậu nóng… có thể sẽ cần lượng nước nhiều hơn.

Điều quan trọng cần lưu ý là ở người lớn tuổi bắt đầu mất cảm giác thèm uống vì cơ thể không báo hiệu cơn khát một cách đầy đủ. Người lớn tuổi cần uống thường xuyên ngay cả khi họ không cảm thấy khát.